Quan tâm chăm lo nạn nhân chất độc da cam

06:32 - Thứ Ba, 02/05/2023 Lượt xem: 1507 In bài viết

ĐBP - Toàn tỉnh hiện có gần 230 trường hợp bị nhiễm chất độc da cam/dioxin; trong đó, 181 trường hợp bị nhiễm chất độc hóa học khi tham gia hoạt động kháng chiến, 47 trường hợp là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Hầu hết nạn nhân chất độc da cam đều có cuộc sống hết sức khó khăn, thường xuyên bị đau ốm, bệnh tật, nhiều trẻ em sinh ra bị dị tật, sống đời sống thực vật… Chung tay chăm sóc nạn nhân chất độc da cam, tỉnh ta đã kịp thời triển khai nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ, giúp họ ổn định cuộc sống.

Đại diện Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao quà cho hội viên và con em nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Đoàn Văn Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh cho biết: Để kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn, phần nào bù đắp những thiệt thòi mà nạn nhân chất độc da cam đang gánh chịu, tỉnh đã thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho nạn nhân chất dộc cam. Tùy vào mức độ suy giảm khả năng lao động, nạn nhân được hưởng các mức trợ cấp khác nhau. Hiện có 4 mức trợ cấp hàng tháng cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; trong đó 16 người được hưởng mức trợ cấp từ 21 - 40% với số tiền hơn 1,2 triệu đồng/tháng; 108 người đang được hưởng mức từ 41 - 60% với số tiền hơn 2 triệu đồng/tháng; 52 người hưởng mức từ 61 - 80% với số tiền gần 2,9 triệu đồng/tháng và 5 người hưởng mức trợ cấp cao nhất trên 81% với số tiền hơn 3,7 triệu đồng/tháng cộng với tiền phụ cấp, chế độ trợ cấp cho người phục vụ. Đối với trường hợp là con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có 2 mức trợ cấp; trong đó, 28 trường hợp đang hưởng mức từ 61 - 80% với số tiền gần 1 triệu đồng/tháng; 19 trường hợp hưởng mức trên 81% với số tiền hơn 1,6 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các nạn nhân chất độc da cam còn được cấp thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe, được thăm, động viên vào các dịp lê, tết.

Cùng với việc thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, hàng năm Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tích cực vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền, vật chất để hỗ trợ nạn nhân da cam. Năm 2022, các cấp Hội đã vận động ủng hộ được 100 triệu đồng để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà hội viên khi ốm đau, phúng viếng khi qua đời, hỗ trợ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, gặp mặt hội viên vào dịp tết, ngày Thảm họa da cam Việt Nam (10/8). Từ nguồn hỗ trợ của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, cuối năm 2022, Hội đã giúp 3 gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí 40 triệu đồng. Sắp tới, Hội sẽ phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Vì nạn nhân chất độc da cam để có thêm nguồn lực hỗ trợ người bị nhiễm chất độc hóa học. Quan tâm chăm sóc sức khỏe cho nạn nhân chất độc da cam, hàng năm Hội còn tổ chức cho hội viên đi xông hơi giải độc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, nuôi dưỡng và phục hồi chức năng nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cũng như điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm Tiếp đón thân nhân liệt sĩ và Điều dưỡng người có công với cách mạng tỉnh.

Quan tâm chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã kịp thời chia sẻ khó khăn, động viên họ vượt qua mặc cảm, nỗ lực vươn lên để có cuộc sống tốt hơn. Hi vọng với sự chung tay sẻ chia của cả cộng đồng, thời gian tới Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh sẽ nhận được nhiều sự đóng góp, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để có thêm nguồn lực chăm lo, hỗ trợ người bị nhiễm chất độc hóa học.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top